భగవద్గీత 2-48

యోగస్థః కురు కర్మాణి సంగం త్యక్త్వా ధనంజయ |

సిద్ధ్యసిద్ధ్యోః సమో భూత్వా సమత్వం యోగ ఉచ్యతే || ”

 

పదచ్ఛేదం

యోగస్థఃకురుకర్మాణిసంగంత్యక్త్వాధనుంజయసిద్ధ్యసిద్ధ్యోఃసమఃభూత్వాసమత్వంయోగఃఉచ్యతే

ప్రతిపదార్థం

ధనంజయ = ధనాన్ని జయించినవాడా ; సంగం = ఆసక్తిని ; త్యక్త్వా = విడిచి ; సిద్ధ్యసిద్ధ్యోః = సిద్ధి , అసిద్ధుల పట్ల ; సమః = సమబుద్ధి ; భూత్వా = కలిగి ; యోగస్థః = యోగస్థితిలో ఉండి ; కర్మాణి = కర్మలను ; కురు = చెయ్యి ; సమత్వం = సమత్వమే (సమత్వ బుద్ధియే) ; యోగః ఉచ్యతే = యోగమని చెప్పబడుతోంది.

తాత్పర్యం

ధనాన్ని జయించినవాడా ! ఆసక్తిని వదిలి, యోగస్థితిలో ఉంటూ కార్యసిద్ధి అయినా, కాకపోయినా సమభావం కలిగి కర్తవ్యకర్మలను ఆచరించు; సమత్వాన్నేయోగంఅని అంటారు. ”

వివరణ

సమత్వంఅంటే అన్నింటినీ సరి సమానంగా చూడటం !

సమత్వమే అత్యంత గొప్పదైనది !

సమత్వమే నిజమైనయోగంఅనిపించుకుంటుంది !

అనుకూల, ప్రతికూల పరిస్థితులకు అతిగా ప్రతిస్పందించక,

అన్ని పరిస్థితులలోనూ, ద్వంద్వాలలోనూ

సమస్థితిలో ఉండడమేయోగంఅనిపించుకుంటుంది.

అదే సమత్వంలో ఉండడం అంటేయోగస్థితిలో ఉండడం అంటే.

యోగస్థితిలోనే వుంటూ ప్రాపంచిక కర్మలన్నీ చేయాలి !

యోగస్థితిలో వుండకుండా చేసే కర్మలన్నీ అనర్ధహేతువులే !

కర్మలను చేస్తూ వున్నా వాటి పట్ల ఆసక్తి రహితుడిలాగా వుండాలి !

ఫలితాలనుఅవి పూర్తిగా ఫలించినా, కొద్దిగా ఫలించినా

సమభావనతోనే గ్రహించాలి !

జీవితంలోని సకల ఆటుపోట్ల పట్ల ఉదాసీనంగా వ్యవహరించగలిగే,

మానసిక సమత్వం నిరంతర సాధన వలన అలవడుతుంది.

అప్పుడు అనుక్షణం యోగస్థితిలోనే ఉంటూంటాం.

ఇలా యోగస్థితిలో ఉంటూ కర్మలు చేస్తూంటే

సహజంగానే వాటి యొక్క సిద్ధి, అసిద్ధులలోఆనందించం, విచారించం.

కనుకనే ఆసక్తిని విడిచి, సిద్ధి అసిద్ధుల పట్ల సమభావం కలిగి ఉన్నట్టి

యోగస్థితిలోనే కర్తవ్యకర్మలను ఆచరించమని శ్రీకృష్ణులవారి ఉద్బోధ !