భగవద్గీత 6-29

సర్వభూతస్థమాత్మానం సర్వభూతాని చాత్మని |

ఈక్షతే యోగయుక్తాత్మా సర్వత్ర సమదర్శనః ||

 

పదచ్ఛేదం

సర్వభూతస్థంఆత్మానంసర్వభూతానిఆత్మనిఈక్షతేయోగయుక్తాత్మాసర్వత్రసమదర్శనః

ప్రతిపదార్థం

యోగయుక్తాత్మా = యోగయుక్తమైన ఆత్మగలవాడు ; సర్వత్ర = అన్నింటినీ ; సమదర్శనః = సమభావంతో చూసే యోగి ; ఆత్మానం = తన ఆత్మను ; సర్వభూతస్థం = సర్వప్రాణులలో స్థితమైనట్లు ; = మరి ; సర్వభూతాని = ప్రాణులను అన్నింటినీ ; ఆత్మని, ఈక్షతే = తన ఆత్మలోనే చూస్తాడు

తాత్పర్యం

ఆత్మైక్యం చెందిన యోగి సమస్త ప్రాణికోటి పట్ల సమదృష్టి కలిగి, తనలో సర్వభూతాలనూ, సమస్త భూతాలలో తననూ దర్శిస్తాడు. ”

వివరణ

ధ్యానసాధనలో పరిపూర్ణత సిద్ధించిన స్థితిలో ఒకానొక ధ్యాని మనోబుద్ధులను

అధిగమించి ఆత్మతో ఏకత్వంయోగత్వం పొంది తాను ఆత్మే అవుతాడు.

అంటే ఒకానొక ధ్యానయోగి ఆత్మజ్ఞానం కలిగినప్పుడుఆత్మే అవుతున్నాడు.

అప్పుడు సమస్త చరాచర ప్రాణికోటిలో ఒకే అఖండ చైతన్యాన్ని దర్శించగలడు.

నేను ఆత్మయే కానీ ఈ దేహం కాదుఅని అనుభవంలో గ్రహించినప్పుడు

సర్వత్రా ఆత్మ తప్ప ఇంకేమీ కనపడదు.

సమస్త నామరూపాలలో పరమాత్మ ఆధారభూతంగా ఉంది అన్న

సర్వాత్మస్థితిఅనుభవం అవుతుంది.

తనను తాను దేహానికి పరిమితం చేసుకున్నంతవరకూ ఈ స్థితి కలుగదు.

కనుక ధ్యానసాధనలో ఎవరు తనను తాను ఆత్మగా తెలుసుకుంటారో

వానికి ఆత్మయొక్క సర్వవ్యాపకత్వం అర్థమవుతుంది.

అప్పుడు జగత్తులోని ప్రతిదానిలోనూ ఆ చైతన్యాన్నేఆ ఆత్మనే చూస్తాడు.

తనకంటే భిన్నంగా ఏదీ లేదని తెలుస్తుంది.

సర్వత్ర సమంగా వ్యాపించి ఉన్న ఆత్మతత్త్వం అవగతమైన వానికి

తనకూ ఈ ప్రపంచానికీ ఉన్న అభేద భావంఏకత్వంఅర్థమవుతుంది.

సమస్తంలో తననుతనలో సమస్తాన్నీ చూస్తాడు.