భగవద్గీత 3-9
“ యజ్ఞార్థాత్కర్మణోన్యత్ర లోకోయం కర్మబంధనః |

తదర్థం కర్మ కౌంతేయ ముక్త సంగః సమాచర ||

 

పదచ్ఛేదం

యజ్ఞార్థాత్ – కర్మణః – అన్యత్ర – లోకః – అయం – కర్మబంధనః – తదర్థం – కర్మ – కౌంతేయ – ముక్తసంగః – సమాచర

ప్రతిపదార్థం

కౌంతేయ = ఓ కుంతీపుత్రుడా ; యజ్ఞార్థాత్ = యజ్ఞం కోసం చేసే ; కర్మణః = కర్మలకంటే ; అన్యత్ర = ఇతరాలైన కర్మలలో ; అయం = ఈ ; లోకః = లోకం ; కర్మబంధనః = కర్మలచే బంధింపబడి వుంటుంది ; ముక్తసంగః = ఎలాంటి ఆపేక్ష, ఆసక్తి లేని వాడవై ; తదర్థం = ఆ ‘యజ్ఞం’ కోసం ; కర్మ = నీ కర్తవ్యకర్మలను ; సమాచర = ఆచరించు.

తాత్పర్యం

“ ‘యజ్ఞం’ కోసం చేసే కర్మలు తప్ప, ఇతరాలైన కర్మలలో ఆసక్తి గల ఈ లోకం కర్మలచే బంధింపబడి వుంటుంది ; కనుక ఓ కుంతీపుత్రుడా ! నువ్వు ఆసక్తిలేనివాడవై ‘యజ్ఞం’ కోసం చక్కగా నీ కర్తవ్యకర్మలను ఆచరించు. ”

వివరణ

రెండు రకాల కర్మలున్నాయి.

ఒకటి – మనకోసం మనం చేసుకునే కర్మలు.

రెండు – లోకకళ్యాణార్థం చేసే కర్మలు.

లోకకళ్యాణార్థం చేసే కర్మలను “ యజ్ఞం ” అంటాం.

“ యజ్ఞం ” ఎప్పుడూ బంధ విమోచనం కలిగిస్తుంది.

కర్మ … ముఖ్యంగా వివేక రహితమైన కర్మ … బంధాన్ని కలిగిస్తుంది.

కానీ … స్వార్థరహితంగా, ఆత్మార్పణ బుద్ధితో చేసే “ కర్మ ” …

ఎప్పుడూ బంధ విమోచనాన్ని కలిగిస్తుంది.

కృష్ణుడి ఆదేశం యజ్ఞాలను మాత్రమే చేపట్టమని.

స్వార్థపూరిత కర్మలను మానివేయమని.

ఒకవేళ స్వార్థపూరిత కర్మలను చేసినా పూర్తిగా వివేక సహితంగా చెయ్యాలి.

అంటే … స్వార్థ రహిత కర్తవ్య కర్మలనే ఆచరించాలి …

నిస్వార్థకర ధర్మయుత కర్మలనే చేపట్టాలి !